Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4
Tại hội nghị đề nghị sơ đồ bộ công ty thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 diễn ra vào ngày 6/7, Bộ TT&TT đã công bố cung cấp hoàn thành thành công 100% dịch vụ công việc trực tuyến ở cấp độ 4.
Hai bài học thành công
Theo Quyết định quyết định ngày 17 ngày 7/3, Chính phủ đã yêu cầu đến cuối năm 2020 tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4.
Tháng 11/2019, Bộ trưởng Nguyễn Hùng đã chỉ đạo Trung tâm thông tin của chủ sở hữu Bộ TT&TT, phân phối hợp nhất Cục Tin học hóa, các đơn vị liên quan xây dựng mô hình Bộ điện tử với mục tiêu thí nghiệm mạnh mẽ cách làm mới, cùng một số nhiệm vụ về phủ điện tử Chính phủ.
Bộ đã hoàn thành mục tiêu đưa ra 30% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 trước thời hạn 1 năm, nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để có thể đưa ra toàn bộ dịch vụ trực tuyến của Bộ lên cấp độ 4.
Đến cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hoàn thành công việc cung cấp 100% dịch vụ xác minh quyền thuộc tính của mình lên cung cấp trực tuyến cấp 4 tập trung trên Cổng dịch vụ của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.
Cùng với Bộ Giao thông Vận tải tải tải, Bộ TT&TT là một trong hai bộ, chuyên ngành đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Sơ đồ đồng hồ; Xử lý Hồ sơ;Thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp ở cổng này, thứ 4 về số lượng trong các bộ, chuyên ngành lớn.
Phát biểu tại đại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nỗ lực của đơn vị chủ trì cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đồng hành, hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ.
Thứ trưởng cũng nêu rõ hai bài học thành công: Sự chỉ đạo quyết định, sát thủ lãnh đạo (yếu tố tiên quyết. Cùng với đó là sự sống cuộc sống chủ động, tích cực của lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không khó khăn, chịu đựng của các cơ quan trực tiếp tham gia.
Kết quả phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Bộ TT&TT cũng cho thấy hiệu quả của cách làm mới. Sự thay đổi cách thực hiện tại trang web: Thay đổi cách làm đơn lẻ, phân tách từng dịch vụ công việc, từng hệ thống dịch vụ công công, Bộ TT&TT đã phát triển một hệ thống nền tảng tốt nhất với các chức năng, thành phần sử dụng chung, kết nối, đáp ứng những yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.
Mang lại hiệu quả thiết bị phục vụ dân, doanh nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, công việc bố trí hoàn thành dịch vụ trực tuyến cấp 4 của Bộ TT&TT mới chỉ là bước đầu. Thời gian tới Bộ sẽ xử lý một số công việc.
![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Bộ TT&TT sẽ xây dựng dữ liệu điện tử để liên hệ sơ đồ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch chính của tổ chức, cá nhân giữa hệ thống dịch vụ thông tin. Ảnh: Trọng Đạt |
Cụ thể, sẽ liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công việc về giao diện, cách sử dụng, hiệu ứng, giải quyết những điểm chưa ổn định, tăng cường tính năng thuận tiện, trải nghiệm chất lượng cho người sử dụng.
Thúc đẩy công tác cải tiến cách hành động chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp tục nhận hồ sơ qua thư chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính được phép tiếp tục nhận qua dịch vụ thư chính công hữu ích (hiện có địa chỉ phản ánh chỉ ở mức 1,8% là quá ít).
Cùng với đó, Bộ TT&TT sẽ xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên kết hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch chính của tổ chức, cá nhân giữa hệ thống dịch vụ thông tin hệ thống, yêu cầu hạn chế phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần tiếp theo.
Thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, Big data, ...) vào trải nghiệm người dùng và các bước xử lý dữ liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết thủ tục tiếp tục hành động chính; Thống kê, đo số liệu, thu thập ý kiến dân dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện hướng dẫn làm việc, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
Đồng thời, thành lập tổ chức chuyên nghiệp cung cấp công việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến… đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn năng lượng, khí thế và quan tâm của Lãnh đạo các cấp. Tăng cường các kênh tuyên truyền, cung cấp công việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát, tính chất của đối tượng sử dụng lớp.